Newyddion a Digwyddiadau

  • Pâr buddugol!

    Pâr o ŵyn Colored Down o Wakeham-Dawson & Harmer yn ennill pencampwr yr iseldir a thros y cyfan yn bencampwr brodorol yn Ffair Aeaf Cymru 2022. Pâr arall o Mrs Lynda Richards-Davies yn bedwerydd yn eu dosbarth.

    Read More »
  • Gwybod Eich Hawliau

    Mae gan DEFRA reolau ar gyfer cymdeithasau / cymdeithasau bridiau da byw yr ydym yn eu dilyn. Bydd stoc sylfaen unrhyw frid yn ein Cymdeithas eisoes wedi’i gofrestru mewn llyfr diadell brîd arall yn ogystal â’n rhai ni.  Bydd y stoc Sylfaen bob amser yn cadw eu statws pedigri gwreiddiol…

    Read More »

Gweithdrefn Cwynion ac Apêl

Nod y Gymdeithas yw darparu gwasanaeth effeithlon, ymatebol a phersonol. Rydym yn cydnabod bod Cwynion yn gyfle i ddysgu a gwella ar gyfer y dyfodol, yn ogystal â chyfle i unioni pethau i’r person neu’r sefydliad sydd wedi gwneud y gŵyn.

Nod y polisi yw:

  • Darparu gweithdrefn gwyno deg sy’n glir ac yn hawdd ei defnyddio
  • Rhoi cyhoeddusrwydd i fodolaeth y weithdrefn gwyno fel bod pobl yn gwybod sut i gysylltu â’r Gymdeithas i wneud cwyn
  • Sicrhau bod Ymddiriedolwyr y Gymdeithas yn gwybod beth i’w wneud os derbynnir cwyn
  • Sicrhau bod pob cwyn yn cael ei hymchwilio neu ei hadolygu’n deg ac mewn modd amserol
  • Sicrhau bod cwynion, lle bynnag y bo modd, yn cael eu datrys a bod perthnasoedd yn cael eu hatgyweirio
  • Mynd ati i ddefnyddio cwynion mewn ffordd gadarnhaol i helpu i wella’r gwasanaeth a ddarparwn

Diffiniad o Gŵyn:

Cwyn yw unrhyw fynegiant o anfodlonrwydd, boed yn gyfiawn ai peidio, am unrhyw agwedd ar waith neu ymddygiad y Gymdeithas, neu ymddygiad neu ymddygiad aelodau neu gynrychiolydd o’r Gymdeithas.

Mae ein polisi yn ymdrin â chwynion am:

  • safon y gwasanaeth y dylech ei ddisgwyl gennym ni
  • ymddygiad ein Hymddiriedolwyr neu bersonau a benodir gan y Gymdeithas wrth ddarparu’r gwasanaeth hwnnw
  • unrhyw gamau, neu ddiffyg gweithredu, gan ein Hymddiriedolwyr neu eraill sy’n ymwneud â busnes y Gymdeithas

Nid yw ein polisi cwynion yn cynnwys:

  • sylwadau am ein polisïau neu benderfyniadau polisi
  • anfodlonrwydd neu gwynion a fynegir gyda’n polisïau neu benderfyniadau
  • materion yr ymchwiliwyd iddynt eisoes yn llawn drwy’r polisi cwynion hwn
  • cwynion dienw

O ble daw cwynion:

Gall cwynion ddod gan unrhyw unigolyn, gwirfoddolwr neu sefydliad sydd â diddordeb cyfreithlon yn y Gymdeithas gan gynnwys y cyhoedd os canfyddir bod rhywbeth yn amhriodol. Gellir derbyn cwyn ar lafar, dros y ffôn, drwy e-bost neu’n ysgrifenedig.

Nid ydym yn disgwyl i Ymddiriedolwyr oddef ymddygiad annerbyniol gan achwynwyr nac unrhyw ddefnyddiwr gwasanaeth. Mae ymddygiad annerbyniol yn cynnwys ymddygiad sy’n sarhaus, yn sarhaus neu’n fygythiol a gall gynnwys:

  • Defnyddio iaith sarhaus neu faeddu ar y ffôn neu wyneb yn wyneb
  • Anfon negeseuon e-bost lluosog neu adael negeseuon llais lluosog
  • Gwneud gofynion neu ddisgwyliadau parhaus ac afresymol staff neu Gyfarwyddwyr a/neu’r broses gwyno ar ôl i’r afresymoldeb gael ei esbonio i’r achwynydd.

Cyfrinachedd:

Ymdrinnir â’r holl wybodaeth am gwynion mewn modd sensitif. Rhaid i bawb sy’n ymwneud ag unrhyw gŵyn, gan gynnwys yr achwynydd a’r person y cwynir amdano, drin yn gyfrinachol unrhyw wybodaeth a roddwyd iddynt mewn cysylltiad ag unrhyw gŵyn, ymchwiliad neu fater disgyblu, gan gynnwys canlyniad y gŵyn honno. Caiff y Gymdeithas benderfynu a ddylai, ac i ba raddau, roi cyhoeddusrwydd i ganlyniad cwyn gan roi sylw i risg (a) i’r cyhoedd neu unrhyw berson(au); a (b) i enw da’r Gymdeithas. Ni chaiff neb wneud recordiadau electronig o unrhyw gyfarfodydd neu wrandawiadau a gynhelir o dan y polisi hwn ac, er y bydd y rhai sy’n gysylltiedig fel arfer yn cael gwybod enwau unrhyw dystion y mae eu tystiolaeth yn berthnasol i unrhyw gŵyn, ymchwiliad neu fater disgyblu, ni fydd hyn yn wir os yw’r Gymdeithas yn credu y dylai hunaniaeth tyst aros yn gyfrinachol. Byddwn yn ceisio delio â chwynion yn adeiladol ac yn deg ond mae rhai materion neu sefyllfaoedd lle na fyddai’n briodol darparu gwybodaeth lawn i’r sawl sy’n gwneud y gŵyn.

Cyfrifoldeb ac Adolygiad:

Yr Ymddiriedolwyr sy’n gyfrifol am y polisi hwn a’i weithredu a fydd yn adolygu ac yn diweddaru’r Polisi yn ôl y gofyn. Bydd unrhyw risgiau a nodir o gwynion yn cael eu hystyried fel rhan o’r adolygiad cyffredinol o Reoli Risg.

Cwynion ac achwynwyr difrïol, parhaus neu flinderus

Mae’r Gymdeithas yn cydnabod y gellir gwneud cwynion sy’n flinderus neu heb eu sefydlu. Bydd y Gymdeithas yn ystyried pob cwyn yn rhesymol ac yn unol â’r Polisi Cwynion. Ymchwilir yn llawn i gwynion sy’n bodloni’r diffiniad o flinder neu ddi-sail, ac os canfyddir eu bod yn flinderus neu’n ddi-sail, gellir cymryd bod cosbau neu sancsiynau’n iawn.

Gweithdrefn:

Pan dderbynnir cwyn, dywedwch wrth yr achwynydd fod gennym weithdrefn gwyno a gofynnwch a allent anfon cyfrif ysgrifenedig drwy’r post neu drwy e-bost fel bod y gŵyn yn cael ei chofnodi yng ngeiriau’r achwynydd ei hun. Cynghori Ymddiriedolwyr y gŵyn i sicrhau bod y mater yn cael ei gofnodi a’i drin yn unol â’r Polisi a’r Weithdrefn hon.

Datrys Cwynion:

Cwyn Anffurfiol

Bydd unrhyw un sy’n dymuno gwneud cwyn yn cael ei gynghori yn y lle cyntaf mai’r ffordd orau, gyflymaf a hawsaf o ddatrys problem neu gamddealltwriaeth yw cysylltu â’r Cadeirydd i esbonio eu cwyn. Cwynion anffurfiol fel arfer fydd y rhai y gellir gweithredu arnynt a lle bo’n bosibl eu datrys heb fod angen ymchwiliad manwl neu unrhyw oedi. Yn gyffredinol, caiff y materion hyn eu datrys ar lafar. Bydd manylion cryno am gwynion anffurfiol yn cael eu cofnodi at ddibenion monitro mewnol a gwella gwasanaethau, ond ni chânt eu cofnodi yn y gofrestr gwynion ffurfiol a gynhelir.

Cwyn Ffurfiol

Os na chaiff y gŵyn ei datrys drwy’r broses anffurfiol, gall yr achwynydd gyflwyno cwyn ysgrifenedig ffurfiol. P’un a yw’r gŵyn wedi’i datrys ai peidio, dylid trosglwyddo’r wybodaeth am gwynion i’r Cadeirydd o fewn pum diwrnod busnes. Wrth dderbyn y gŵyn, mae’r Cadeirydd yn ei gofnodi yn y Llyfr Log cwynion.

Os nad yw eisoes wedi’i ddatrys, maent yn dirprwyo person priodol i ymchwilio iddo ac i gymryd camau priodol. Os yw’r gŵyn yn ymwneud â pherson penodol, dylid ei hysbysu a rhoi cyfle teg iddynt ymateb. Dylai cwynion gael eu cydnabod gan y sawl sy’n ymdrin â’r gŵyn o fewn 15 diwrnod gwaith. Dylai’r gydnabyddiaeth ddweud pwy sy’n delio â’r gŵyn a phryd y gall y sawl sy’n cwyno ddisgwyl ateb. Dylid atodi copi o’r Weithdrefn Gwyno hon. Yn ddelfrydol, dylai achwynwyr gael ateb pendant o fewn mis. Os nad yw hyn yn bosibl oherwydd, er enghraifft, nid yw ymchwiliad wedi’i gwblhau’n llawn, dylid anfon adroddiad cynnydd gyda syniad o ba bryd y rhoddir ateb llawn. P’un a ellir cyfiawnhau’r gŵyn ai peidio, dylai’r ateb i’r achwynydd ddisgrifio’r camau a gymerwyd i ymchwilio i’r gŵyn, casgliadau’r ymchwiliad/adolygiad, ac unrhyw gamau a gymerwyd oherwydd y gŵyn

Apêl:

Os yw’r achwynydd yn teimlo nad yw’r broblem wedi’i datrys yn foddhaol, gallant ofyn i’r gŵyn gael ei hadolygu gan Fwrdd yr Ymddiriedolwyr. Dylid cydnabod y cais am adolygiad ar lefel Bwrdd o fewn 15 diwrnod gwaith i’w dderbyn. Dylai’r gydnabyddiaeth ddweud pwy fydd yn delio â’r achos a phryd y gall yr achwynydd ddisgwyl ateb. Gall yr Ymddiriedolwyr ymchwilio i ffeithiau’r achos eu hunain neu ddirprwyo person(au) addas o fewn cyfansawdd y Bwrdd i wneud hynny. Gall hyn olygu adolygu gwaith papur yr achos a siarad â’r person a ddeliodd â’r gŵyn yng Ngham Un. Dylid rhoi gwybod i’r person a ddeliodd â’r gŵyn wreiddiol am yr hyn sy’n digwydd. Os yw’r gŵyn yn ymwneud â pherson penodol, dylid ei hysbysu a rhoi cyfle pellach iddynt ymateb. Yn ddelfrydol, dylai achwynwyr gael ateb pendant o fewn mis. Os nad yw hyn yn bosibl oherwydd, er enghraifft, nid yw ymchwiliad neu adolygiad wedi’i gwblhau, dylid anfon adroddiad cynnydd gyda syniad o ba bryd y rhoddir ateb. P’un a yw’r gŵyn yn cael ei chadarnhau ai peidio, dylai’r ateb i’r achwynydd ddisgrifio crynodeb o’r camau a gymerwyd i ymchwilio i’r gŵyn, casgliadau’r ymchwiliad, ac unrhyw gamau a gymerwyd oherwydd y gŵyn. Mae’r penderfyniad a wnaed ar hyn o bryd yn derfynol, oni bai bod y Bwrdd yn penderfynu ei bod yn briodol ceisio cymorth allanol gyda phenderfyniad. Rhaid i’r partïon i’r anghydfod geisio’n ddidwyll yn gyntaf i setlo’r anghydfod yn anffurfiol neu drwy  gyfryngu cyn troi at ymgyfreitha.

Gall yr achwynydd ofyn am hwylusydd allanol a ddarperir gan y Gymdeithas Ddefaid Genedlaethol. Yr achwynydd fydd yn talu’r costau ar gyfer y gwasanaeth hwn.

Apêl Allanol:

Os nad yw’r achwynydd yn fodlon o hyd, gall y mater ei gyflwyno i’r Cyflafareddwr allanol. Mae ffi o £1,000 yn daladwy i’r Gymdeithas i dalu costau i’r Gymdeithas. Bydd unrhyw gostau a ffioedd cyfreithiol sy’n fwy na hyn yn cael eu talu gan yr achwynydd beth bynnag fo’r canlyniad.